Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2008

Sanyo Xacti CG9 - Máy quay bỏ túi giá rẻ

Với chiếc máy quay phim bỏ túi Xacti VPC-CG9, hãng Sanyo đã nâng cấp phần cảm biến lên tới 9 megapixel - đưa ra lượng pixels tăng gấp rưỡi cảm biến của máy quay CG65 ra mắt thị trường vào năm ngoái.




8Theo Sanyo, chiếc CG9 có thể sử dụng phần cảm biến được thêm vào này để tạo ra các hình ảnh tĩnh 12MP. Bên cạnh đó nó còn có tăng kích thước hình ảnh lớn hơn, nhưng việc này cũng có thể làm cho những hình ảnh đớ trông không thật và bị nhòe màu khi vượt quá xử lý. Tốt nhất, người sử dụng vẫn nên sử dụng độ phân giải tự nhiên của máy với phần nâng cấp từ chiếc CG65.

Ngoài việc tăng độ phân giải, CG9 còn có thêm những nâng cấp cao khác so với người tiền nhiệm của mình. Vẫn sử dụng ống kính zoom quang 35 -190mm, f/3.5-3.7 5x nhưng sử dụng với CG9, ống kính này lại hoạt động nhanh hơn ống kính giống hệt f/3.5-4.9 của CG65 khi chụp từ xa. CG9 có thể quay video định dạng MPEG-4/h.264 giống CG65, mặc dù hiện tại nó có thể quay được cả video định dạng VGA ở tốc độ 60 hình ảnh trên giây cũng như 30 hình ảnh trên giây. Tuy nhiên, nó chỉ quay video ở định dạng tiêu chuẩn hoặc ở độ phân giải thấp hơn; vì vậy nếu bạn muốn tìm một máy quay có độ phân giải nhỏ nên thử xem xét máy quay bỏ túi HD cũng của Sanyo. Ngoài ra, chiếc CG9 còn có một màn hình LCD có thể bật ra với thiết kế báng cầm tay và các cài đặt tính năng.

Bắt kịp những khoảnh khắc diễn ra trong cuộc sống

Máy quay mới Sanyo Xacti CG9 có thể quay được các video số cực tốt với các hình ảnh số độ phân giải 9 megapixel đáng ngạc nhiên. Tất cả đều có trong một thiết kế compact và dễ sử dụng. Chiếc CG9 không chỉ khiến cho việc chụp ảnh trở nên dễ dàng hơn mà nó còn có chức năng chia sẻ hình ảnh online với các thiết bị video bỏ túi như Ipod hay qua TV và máy tính.

Chất lượng được tạo dựng để tồn tại mãi mãi.

Chất lượng hoàn hảo của CG9 được tạo ra để quay các video số xuất sắc cùng các hình ảnh tĩnh 9 megapixel. Với việc chụp hình liên tiếp tốc độ cao lên tới 5 hình ảnh trên giây cùng công nghệ đuổi theo khuôn mặt mới nhất (nhận ra được tới 12 khuôn mặt trong 1 hình ảnh tĩnh), chiếc CG9 đã tạo ra một tiêu chuẩn mới có các máy quay khả năng.

Kiểu dáng được tạo dựng đơn giản.

Xacti CG9 bao gồm công nghệ cắt góc với kiểu dáng nhỏ thời trang dễ sử dụng. Được thiết kế để vừa vặn vào lòng bàn tay bạn, chiếc CG9 thật dễ dàng để hoạt động menu đưa ra các lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu sử dụng và cả các nhiếp ảnh gia đã có kinh nghiệm. Nó thực sự là một mẫu mã kiểu dáng tuyệt vời dễ sử dụng.

Màn hình LCD 2.5 inch

Màn hình hiển thị có thể bật ra khỏi máy quay và quay đến 285 độ trên trục giúp bạn quay được các video xuất sắc cũng như các hình ảnh tĩnh từ các vị trí khó. Nó đưa ra sự hữu dụng đặc biệt khi chụp hình trong các không gian nhỏ.

Chất lượng hình ảnh 9 megapixel đáng ngạc nhiên

Phần cảm biến hình ảnh CMOS 9.12 megapixel tạo ra khả năng tuyệt vời trong việc chụp hình ảnh tĩnh. Nó cho phép CG9 chụp hình với độ phân giải cao cũng như những đoạn phim chất lượng về hình ảnh cũng như âm thanh nổi.

Zoom quang 5x với độ mở sáng lớn nhất f/3.5.

Bao gồm 9 nhóm và tổng cộng 12 ống kính, các ống kính của CG9 đưa ra một vùng tầm ngắm xuất sắc trong phạm vi 38-190mm. Kết hợp với zoom số 12x, chiếc CG9 này đưa ra khả năng zoom lên tới 60 lần.

Công nghệ nhận diện 12 khuôn mặt cùng một lúc

Công nghệ theo dõi khuôn mặt giúp tự động đặt tiêu điểm cho 12 khuôn mặt cùng một lúc trong các hình ảnh tĩnh, khi chụp nên lấy nét quang rồi điều chỉnh độ mở ống kính để chắc chắn rằng tất cả các khuôn mặt đều đang được lấy nét.

Công nghệ ổn định hình ảnh tinh vi.

Sử dụng chức năng độc quyền của Sanyo, máy quay CG9 tự động đền bù hỗ trợ cho các di chuyển lên xuống hay qua các cạnh của máy quay, giữ hình ảnh của bạn vững vàng và dễ dàng bắt kịp. Nó phân biệt rõ ràng giữa việc máy quay bị rung vô ý và di chuyển có chủ ý. Tính năng hữu ích này hoạt động ở cả 2 chế độ chụp góc rộng và chụp từ xa.

Chụp hình liên tiếp lên tới 5 hình ảnh trên giây.

Máy quay này chụp hình như một máy ảnh chuyên nghiệp với 10 hình ảnh trên tốc độ màn trập 5 hình ảnh trên giây. Đây là giải pháp hoàn hảo cho các nhiếp ảnh gia hành động.

Dạng nén video tiên tiến MPEG4 AVC/H.264.

Máy quay này chỉnh quang kích thước file để bạn có thể chia sẻ các hình ảnh trên các trang web xã hội hay gửi chúng qua thư điện tử tới bạn bè và gia đình của mình dễ dàng hơn. Trên thực tế, kích thước file có thể nhỏ tới hơn 25% so với một máy quay định dạng MPEG-4 thông thường.

Để thực hiện việc giải mã phức tạp AVC/H.264 thật sự trên máy quay CG9, một thiết bị giải nén videp chuyên dụng Qpixel-brand H.264 được cài đặt vào máy quay. Thiết bị này được thiết kế đặc biệt chuyên dụng cho các máy bỏ túi để thu được chất lượng video cao trong khi đồng thời làm giảm khả năng tiêu thụ điện của máy cùng một lúc. Kết quả là video độ phân giải cao được quay tới 8 giờ với một card nhớ 8 GB SDHC. Máy quay Xacti CG9 này còn có thể quay hình lên tới 4 giờ với một card nhớ 4GB SDHC và 2 giờ nếu sử dụng card tiêu chuẩn SD hay card nhớ SDHC (được bán rời)

Giảm hiệu ứng nhà kính bằng màu trắng


Nếu màu trắng thay thế màu tối trên những mái nhà, vỉa hè, đường xá của 100 thành phố lớn nhất thế giới, lượng khí gây hiệu ứng nhà kính có thể giảm tới 44 tỷ tấn.


Theo báo các chuyên gia tại Trung tâm thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (Mỹ), con số này lớn hơn lượng khí gây hiệu ứng nhà kính mà toàn nhân loại thải ra trong một năm. Biện pháp nói trên cũng làm giảm tốc độ tăng lượng khí carbon dioxide (CO2), hiện chiếm khoảng 75% trong tổng lượng khí gây hiệu ứng nhà kính.











Ảnh:
Ảnh: fsec.edu.

Lý do khiến màu trắng làm giảm tình trạng nóng lên của khí hậu rất đơn giản: màu trắng phản chiếu ánh nắng Mặt trời nhiều hơn màu đen và các màu sẫm. Hashem Akbari, một nhà vật lý tại Trung tâm thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley, giải thích rằng một mái nhà màu trắng có diện tích 10 m vuông có thể làm giảm 1 tấn CO2. Ở những nước có khí hậu nóng ẩm, mái nhà màu trắng còn giúp làm giảm tới 20% chi phí sử dụng máy điều hòa nhiệt độ trong những tháng nóng nực.

Người nước ngoài trong con mắt chúng ta


Chúng ta ca ngợi những ông Tây biết yêu Việt Nam bao nhiêu thì lại phê phán người Việt Nam thích văn hóa nước ngoài bấy nhiêu. Chúng ta thích thú khi người nước ngoài nói tiếng Việt ngọng nghịu bao nhiêu thì lại chê trách giới trẻ VN dùng tiếng Anh mọi lúc mọi nơi bấy nhiêu.


Có phải người Việt Nam vọng ngoại? Câu hỏi đó thỉnh thoảng lại vang lên trong tôi mỗi khi đọc những bài báo phê phán lối sống và cách ứng xử của người Việt Nam, nhất là người trẻ. Trong hầu hết những bài báo đó người ta đều nêu ra sự tụt hậu trong cách ứng xử và so sánh với văn hóa phương Tây, rằng họ lịch sự, sạch sẽ, nhã nhặn... như thế nào và những gì chúng ta làm sẽ bị họ lắc đầu ngao ngán, bị họ nhìn bằng cặp mắt chê bai. Có phải như thế không nhỉ?


Cũng trên báo chí, thỉnh thoảng tôi vẫn đọc những bài báo ca ngợi người nước ngoài vì yêu đất nước Việt Nam tươi đẹp của chúng ta, đã từ bỏ cuộc sống xa hoa đầy đủ tiện nghi vật chất để gắn bó cuộc đời họ với người vợ Việt, sinh sống trên mảnh đất Việt Nam, và thưởng thức những món ăn quốc hồn quốc túy của ta. Và họ sẽ học tiếng Việt Nam, khen đất nước Việt Nam thân thiện và hòa bình, người Việt Nam ân cần và dễ mến, cảnh vật ở Việt Nam xinh đẹp … và nhiều lắm những lời khen được đăng trên các báo để chúng ta tự ru ngủ mình rằng nước mình chắc phải xinh đẹp lắm, ngôn ngữ mình chắc phải hay ho lắm, người dân mình chắc phải dễ thương lắm thì mấy người nước ngoài kia họ mới chọn nước mình chứ. Có phải như vậy không nhỉ?


Cái lòng tự hào dân tộc vô bờ bến đấy là hành trang của tôi trong suốt năm trời xuất ngoại du học. Nhưng rồi càng đi nhiều nơi, càng tiếp xúc nhiều với những người bản xứ, lắng nghe ý kiến của họ với tư cách chủ nhà chứ không phải với tư cách là khách ở quê hương mình, tôi lại càng nhìn rõ lại và đánh giá lại niềm tự hào của mình.


Người phương Tây không hẳn sạch sẽ, có ý thức hơn ta, chỉ vì họ sống trong môi trường có luật pháp quy định chặc chẽ nên từ từ hình thành ý thức. Một khi môi trường đó được thả lỏng, họ sẽ trở thành những người phớt lờ ý thức của mình, tóm lại là trở thành chúng ta.


Tôi sống cùng với họ đủ lâu để nhận ra điều đó. Để thấy những đôi chân mang giày dơ bẩn gác lên ghế nệm trên tàu lửa tôi đi làm mỗi ngày dù hành vi đó được mọi người cho là “đáng ghê tởm”, “ thiếu văn hóa”, “bẩn thỉu” trên một chuyến hành trình thiếu người kiểm soát. Và lại thấy những hành vi đó giảm đi đáng kể khi một công ty xe lửa khác ra quy định truy tố những ai vi phạm. Nhìn thấy sân đua ngựa Aintree sau cuộc đua Grand National (một giải đua ngựa truyền thống hàng năm, có vài chục ngàn người tham gia) đầy giấy báo, lon nước, vỏ chai trắng khắp nơi do thùng rác thông minh không còn chỗ chứa. Thế mà chẳng thấy ai phê phán họ cả, đơn giản chỉ vì đó là lỗi của ban tổ chức, nếu không cung cấp đủ thùng rác và không cấm xả rác, rác sẽ bị thải ra ngoài, đơn giản chỉ có vậy. Như ở ta, nếu không có đủ nhà vệ sinh công cộng và luật ta không làm cho người dân sợ, dân ta sẽ…ra đường, Như vậy không phải dân ta không có ý thức mà chỉ vì ta không có đủ lực để hạn chế những hành động thiếu ý thức đó mà thôi



Một ngôi làng kiện cả thế giới











Ngôi làng Kivalina đang bị xóa xổ dần khỏi bản đồ thế giới. Ảnh: Agentur Focus.

Làng Kivalina nằm ở phía tây bắc của Alaska, 400 dân Eskimo ở đây thuộc những nạn nhân đầu tiên của sự ấm lên toàn cầu: Làng của họ chìm xuống Bắc Băng Dương. Họ đã yêu cầu các tập đoàn dầu khí và năng lượng bồi thường thiệt hại hằng trăm triệu USD.


Austin Swan 60 tuổi, một thợ săn giàu kinh nghiệm sống tại Kivalina, ngôi làng ở tây bắc của Alaska, phía bắc eo biển Bering. Ông học cách giết cá voi từ lâu trước khi bảo vệ sinh học và hạn ngạch săn bắn xuất hiện. Nhờ học cách đọc băng tuyết, Swan biết vào mùa hè băng sẽ nứt gãy ra ở nơi nào, những tảng băng khổng lồ sẽ trôi dạt ở đâu trên Bắc Băng Dương, và những con cá voi sẽ bơi ngang qua. Ông đã luôn có thể đoán trước nơi nào có thể săn được.


Thế nhưng từ vài năm nay tiên đoán của ông không còn đúng nữa. Băng tuyết đã thay đổi. Nó nứt gãy nhanh hơn, trôi đi nhanh hơn và cùng với nó cá voi cũng đã biến mất.


Từ nhiều năm nay Swan không săn được con cá voi nào, và những người đi săn khác cũng vậy. Họ kéo được con cá voi lên băng tuyết lần cuối cùng vào năm 1999.


Ông Swan đã suy nghĩ rất lâu về những gì có thể là nguyên nhân cho những lần đi săn xui xẻo, cho băng tuyết giờ đây tan ra sớm hơn và ngày càng trở lại muộn hơn, cho những cơn bão trong mùa thu đang tàn phá làng ông. Ông đã tìm một kẻ có lỗi trong việc này, một người nào đó mà người ta có thể nắm lấy.



Một trong những nạn nhân đầu tiên








Thỉnh thoảng băng tuyết tan nhanh đến mức những người săn cá voi phải tháo gỡ lều trại trước khi nhìn thấy được con cá voi đầu tiên. Ảnh: Agentur Focus.

Người dân Kivalina đang trải qua trong cuộc sống hằng ngày những gì mà các nhà khoa học chỉ xem là dữ liệu trong máy tính: Tình trạng nóng ấm toàn cầu đã có từ lâu và nó đang diễn ra ở Bắc Cực nhanh hơn là ở phần còn lại của thế giới: Từ khi cuộc công nghiệp hóa bắt đầu, nhiệt độ trái đất đã tăng lên tròn 0,8 độ, tại Bắc Cực còn gấp đôi con số đó. Biến đổi khí hậu đã thay đổi cuộc sống của từng người một, biến con người thành kẻ tỵ nạn, người ta có thể cường điệu hóa hay tầm thường hóa việc này, nhưng nó đang hiện diện.


Làng Kivalina là một trong những nạn nhân đầu tiên của biến đổi khí hậu và bi kịch ở đây là một vài dân làng không hiểu được những gì đang xảy ra với họ: Giới trẻ thường thiếu sự hiểu biết và người già thì thiếu sức tưởng tượng. Những cố gắng trò chuyện với cụ Tommy Adams 77 tuổi đã thất bại vì con gái cụ không thể phiên dịch được vấn đề. Có đến 40 từ trong ngôn ngữ của cụ cho "băng tuyết" nhưng không có từ nào cho khái niệm "toàn cầu" cả. Cụ già không thể nghĩ và cũng không có khả năng diễn đạt được rằng chính cách thức con người ở châu Mỹ và châu Âu lái ô tô và sưởi ấm lại có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của cụ. Cụ chỉ biết rằng không bao lâu nữa cụ phải rời khỏi nơi đây và đó là tại vì thời tiết, như thế nào đó.


Biến đổi khí hậu đã cướp đi khả năng của người dân Kivalina sống cuộc sống như cha ông họ đã từng sống, cướp đi nơi săn của họ và nó thật sự sẽ cuốn trôi cả làng xuống biển.


Kivalina nằm trên mực nước biển không đến 2 m. Băng tuyết bao chung quanh hòn đảo gần 8 tháng trong một năm, biển và phá đóng băng cho đến tận chân trời: Tất cả chỉ là một màu trắng. Trong thời gian này không có nguy cơ đe dọa, băng tuyết bảo vệ Kivalina chống lại đại dương. Vào mùa hè, chỉ có thể đến được Kivalina bằng máy bay hay tàu thủy.


Sau đó, trong mùa thu, khi những cơn bão ập đến là bắt đầu có nguy hiểm. Sóng cao hằng mét đập vào bờ cuốn đất trôi đi, mỗi năm thêm một vài mét. 2004 là 30 m, 2005 thêm 10 đến 15 m nữa. Từ biển vào đến trường học chỉ còn 10 bước chân.


Vài năm trước đây, mùa thu bắt đầu với những đợt tuyết rơi kéo dài nhiều tuần, tuyết rơi xuống biển và chẳng bao lâu sau nước trở nên đặc sệt lại - sóng biển tràn chậm chạp vào bờ. Biển này đã không thể gây hại cho Kivalina. Thế nhưng từ vài năm trở lại đây tuyết và băng ngày càng đến muộn hơn. Không còn gì kìm hãm được những làn sóng cả.


Trước đây 2 năm, người dân làng quyết định xây một con đập. Vào cuối tháng 10 năm 2006, ngay trong đêm trước ngày khánh thành, một cơn bão không được dự báo trước đã tàn phá 2/3 con đập. Các chuyên gia của Quân lực Mỹ và phòng hộ ven biển cho rằng chỉ thêm một cơn bão lớn duy nhất là đủ để phá hủy Kivalina. Và việc này sẽ đến, có thể là ngay trong mùa thu này, cũng có thể là mùa thu sau, nhưng nó sẽ đến.


Đến bước đường cùng


Chỉ có một giải pháp: Ngôi làng phải được dời đi. Toàn bộ cộng cả trường học, máy phát điện và đường băng phải được xây mới tại nơi khác.


Năm ngoái một con đập mới được xây dựng, tốt hơn con đập cũ và bảo vệ Kivalina cho đến khi một người nào đó trả tiền cho việc di dời. Một chắp vá và chờ đợi vô tận, một cuộc sống trong tạm thời. Và đến lúc nào đó thì con người quá ngán ngẩm chán chường.


Cuối tháng 2 năm nay, làng Kivalina và bộ tộc Eskimo Kivalina đã đệ đơn kiện ra tòa án tại San Francisco, California. Bị đơn là 24 tập đoàn dầu khí và năng lượng, những tập đoàn như BP, Shell, ExxonMobil hay Chevron hay American Electric Power Company, một trong những tập đoàn sản xuất điện lớn nhất nước Mỹ.


Người Eskimo cáo buộc họ hằng năm thải vào không khí hằng triệu tấn CO2 và các khí nhà kính khác, đẩy mạnh sự nóng lên toàn cầu và cố tầm thường hóa các hậu quả của biến đổi khí hậu. Và giờ thì họ phải trả giá. Kivalina yêu cầu bồi thường những thiệt hại về khí hậu. 400 người dân phải được tái định cư, nhà và trường học phải xây mới, đường điện và nước phải được lắp đặt mới. Chi phí cho việc này vào khoảng 100 đến 400 triệu USD. Các doanh nghiệp có thời hạn đến cuối tháng 6 cho lời kháng biện, sau đó tòa sẽ quyết định có thụ lý đơn kiện hay không.



Liên hoan nhạc cụ gõ 'Cracking Bamboo'


20h ngày 25/9 tại Nhạc viện TP HCM, 112 Nguyễn Du, quận 1 diễn ra liên hoan âm nhạc Á - Âu, sân chơi giao lưu của giới nhạc công bộ gõ với các nhạc cụ châu Âu hiện đại và nhạc cụ dân gian truyền thống Đông Nam Á.


Nhạc cụ chủ yếu xuất hiện trong đêm Cracking Bamboo là bộ gõ của các nước trên thế giới. Có khoảng 45 nghệ sĩ đến từ châu Á và châu Âu tham dự liên hoan. Các nghệ sĩ lưu lại Hà Nội từ ngày 15 đến ngày 22/9. Họ được chia làm 3 nhóm biểu diễn.



Sau Hà Nội, nhóm nghệ sĩ Á - Âu này tiếp tục lập thành 3 nhóm mới. Hai nhóm sẽ đến giao lưu tại TP HCM, Indonesia từ ngày 22-27/9. Nhóm còn lại đi Lào và Campuchia (diễn ở Vientiane từ ngày 22-24/9, tại Phnom Penh từ ngày 25-28/9). Trong mỗi chương trình, các nghệ sĩ sẽ kết hợp với nhạc công bộ gõ của bản xứ để tạo nên nét ngẫu hứng mới mẻ độc đáo cho đêm nhạc.

Cracking Bamboo 2008 có sự tham gia của ban nhạc Freiburg với các thành viên đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh...; ban nhạc SISU đến từ Oslo (Nauy); ban tứ tấu châu Âu được thành lập bởi nhóm nghệ sĩ từ Italy, Pháp, Hà Lan và Đan Mạch... Bên cạnh hoạt động biểu diễn, gần 50 nghệ sĩ đến từ 20 nước còn thực hiện một chuỗi thiết bị hội thảo, các khóa trao đổi, giao lưu về âm nhạc.


Theo sát hoạt động của nhạc công bộ gõ là các giám hộ nghệ thuật - những người nhiều kinh nghiệm trong hợp tác âm nhạc trên phạm vi quốc tế. Năm nay, giám hộ nghệ thuật cho Cracking Bamboo gồm có: nghệ sĩ Udai Mazumdar (Ấn Độ), nghệ sĩ kèn saxophone Pierre Stephane Meuge (Pháp), nghệ sĩ trống tay Murat Coskun (Thổ Nhĩ Kỳ), các nghệ sĩ thanh nhạc như Francoise Vanhecke (Bỉ) và Badamkhorol (Mông Cổ). Việt Nam có hai nghệ sĩ là Vũ Nhật Tân (nhạc sĩ, sáo trúc và nhạc điện tử) và Trần Thị Kim Ngọc (nhạc sĩ) tham gia vào vai trò này. Các giám hộ viên giữ nhiệm vụ tư vấn nghệ thuật cho nghệ sĩ tham gia Liên hoan.











Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân tham gia liên hoan âm nhạc Cracking Bamboo với vai trò giám hộ nghệ thuật. Ảnh: N.V.

Liên hoan âm nhạc quốc tế Cracking Bamboo được Quỹ Á - Âu (ASEF) hợp tác với Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Viện Goethe Việt Nam tổ chức, dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của giáo sư Bernhard Wulff.



( Theo www.vatgia.com)

Không có nhận xét nào: